Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Tận dụng tối đa không gian trong thiết kế nội thất

Căn hộ không rộng, hiện trạng có 3 phòng ngủ. Chủ nhà cần phòng khách rộng hơn thực tế, nhưng “chốt” ngay từ đầu là không thể hy sinh phòng ngủ nào hết, cần đủ 3 phòng ngủ cho 6 người của ba thế hệ trong gia đình. Vậy là phải cân - đong - đo - đếm từng chút một.

Bức tường ngăn giữa phòng khách với phòng ngủ đã được đẩy dịch vào trong cho phòng khách rộng hơn, nhưng phòng ngủ này lại bé quá. Lại tiếp tục điều chỉnh bức tường ngăn cách với phòng ngủ kế bên để cân đối diện tích. Thôi thì mỗi nơi “hy sinh” một chút Bức tường ngăn cách giữa hai phòng ngủ này được chuyển dịch và bẻ chéo góc để xoay lại hướng mở cửa. Theo đó tránh được cửa phòng ngủ mở ra phía bếp như hiện trạng, và phần tường áp bếp được dài hơn, thuận lợi cho việc bố trí hệ thống tủ bếp.
Phòng ngủ kế bên phòng khách còn có một nhược điểm nữa là bí và quá thiếu sáng, do chỉ có một cửa sổ nhỏ thông ra hành lang chung. Vì vậy, một băng cửa sổ cao sát trần được trổ ra để lấy sáng - thoáng xuyên phòng từ phòng ngủ bên kia.
Ngoài ra, kiến trúc sư còn tận dụng tối đa bằng giải pháp bố trí nội thất cũng như hình thức và cấu tạo đồ nội thất. Tất cả được “đo ni” theo phòng, theo tường. Tủ bếp treo đến sát trần để tận dụng chiều cao; hốc tạo ra bởi cột và bức tường ngăn khi nới rộng phòng khách thành kệ trang trí; bàn ăn làm nhiệm vụ phân định không gian bếp và được sử dụng linh hoạt (khi kéo ghế ngồi ăn là “mượn’ sang phòng khách); tủ quần áo tích hợp cùng kệ ti vi; các hệ thống giá - kệ trong phòng ngủ chính được thiết kế liên hoàn với giường nhằm khai thác chỗ để đồ (trong phòng ngủ chính)... Kiến trúc sư nói vui: Ngay cả việc bố trí 4 cục nóng điều hòa cùng với 1 cái máy giặt ở ngoài loggia bé xíu cũng là một nghệ thuật!
Chưa hết. Yêu cầu công năng khó như vậy, tận dụng như vậy nhưng chủ nhà còn muốn có chút... lãng mạn. Chật hết rồi, tất cả chen kín với nhau, chẳng mở ra được thiên nhiên, chẳng thể có cây xanh, còn đâu chỗ mà décor cái gì hoa lá bay bướm? Thôi thì lãng mạn một cách rất... xưa, ấy là dùng màu tím. Sắc tím lan tỏa nhẹ nhàng trong căn hộ qua nhiều cách thức, vị trí thực hiện từ màu sơn, giấy dán tường, tới ra gối; từ nhạt đến đậm; từ mảng trơn tới hoa văn; từ phòng khách, sang bếp, vào trong phòng ngủ. Ngắm một lúc thì thấy cũng ổn!
Các công trình tiêu biểu trong thiết kế nội thất : thiết kế noi that dep chung cư, thi công nội thất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét