Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Tháp Eximbank biểu tượng sức mạnh vươn lên

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa tiến hành ký kết hợp đồng dự án tháp Eximbank với Công ty Tư vấn quản lý dự án  - Giám sát Tunner và Công ty Tư vấn thiết kế Nikken Sekkei. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 150 triệu USD sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2016, đầu năm 2017 và đây sẽ là hội sở Eximbank. 

Tượng trưng sức mạnh Eximbank
Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank, cho biết đến nay Eximbank đã trải qua 23 năm phát triển với vốn chủ sở hữu lên đến 15.000 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 182.000 tỷ đồng (tương đương gần 8 tỷ USD); có mạng lưới hoạt động trên 200 chi nhánh và phòng giao dịch với lực lượng cán bộ công nhân viên 5.800 người.
Hội sở chính của Eximbank hiện nay đặt tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, TPHCM. Với tốc độ tăng trưởng rất nhanh về quy mô cũng như đội ngũ cán bộ công nhân viên hiện nay, Eximbank thấy rằng cần thiết phải có một cơ sở hoạt động ngang tầm với quy mô cũng như vị trí của ngân hàng trên thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam cũng như khu vực.

Lễ ký kết hợp đồng dự án Tháp Eximbank. 

Sau gần 1 năm đàm phán dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn trong ngành, Eximbank đã lựa chọn Công ty Tư vấn thiết kế Nikken Sekkei. Đây là một tên tuổi lớn không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên thị trường thiết kế, kien truc thế giới.
Ngoài ra, Eximbank cũng chọn nhà tư vấn quản lý dự án là Công ty Tunner - một trong những công ty quản lý dự án lừng lẫy trên thị trường Hòa Kỳ cũng như thế giới. “Đó là những nhà tư vấn mà chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng và niềm tin vào tòa tháp này.
Chúng tôi hy vọng trong khoảng 4-5 năm nữa Eximbank sẽ có một tòa tháp cao ở TPHCM, tượng trưng cho sức mạnh vươn lên của một ngân hàng có bề dày truyền thống trên 23 năm” - ông Phước chia sẻ.
Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank, chia sẻ: “Tôi mong rằng đây là chung kết của giai đoạn 1 để triển khai bắt đầu giai đoạn 2 chuẩn bị phần thi công triển khai dự án. Theo kế, hoạch dự án sẽ khởi công vào đầu quý III-2013 và sẽ hoàn thành sau 48 tháng.
Như vậy năm 2017 chúng ta sẽ có tòa tháp Eximbank hiện đại nhất Việt Nam. Thời điểm đó sẽ đánh dấu sự phát triển trưởng thành vượt bậc của Eximbank. Mong rằng tới đây Eximbank sẽ chọn được nhà thầu thi công dự án tốt nhất để hoàn thành đúng thời hạn, tiến độ, chất lượng với sự an toàn cao”.
Điểm nhấn kiến trúc TPHCM
Phối cảnh Tháp Eximbank. 

Ông Akihiko HaMaDa, Giám đốc điều hành cấp cao Nikken Sekkei, cho biết Nikken được chọn thực hiện dự án này từ một cuộc thi thiết kế tổ chức vào tháng 4 vừa qua. Kể từ đó, Eximbank và Nikken Sekkei đã cùng phát triển phương án thiết kế ý tưởng thông qua nhiều phiên báo cáo thuyết trình và đã hoàn tất thiết kế ý tưởng.
Với chiều cao 163m, tòa tháp Eximbank sẽ nằm trong những tòa nhà cao nhất TPHCM, với 40 tầng và hơn 60.000m2 sàn.  Các tầng bên dưới là nơi bố trí không gian trụ sở ngân hàng, các tầng trên là căn hộ cao cấp. Thiết kế phần mặt tiền của tòa nhà được cấu thành bởi các khung lớn bằng đá xếp chồng lên nhau và liên tục hoán đổi vị trí khi dần lên cao.
Thiết kế này nhằm xác lập hình ảnh vững chãi, an toàn và tin cậy, song hành cùng sự lớn mạnh và thịnh vượng, cũng chính là các hình ảnh cơ bản mà một tòa nhà ngân hàng cần có.
Các hệ thống cửa sổ được lùi vào trong so với hệ thống tường ngoài để tạo không gian cho các ban công, nơi bố trí không gian trồng hoa và cây xanh, hình thành các mảng xanh bất tận tượng trưng cho sức sống và sự thịnh vượng của TPHCM.
Ngoài ra, công trình này còn là mô hình kiểu mẫu, tiên phong cho xu hướng kiến trúc xanh, với rất nhiều kỹ thuật và thiết kế thân thiện với môi trường được giới thiệu và áp dụng.
“Chúng tôi đã tuyển chọn các chi nhánh tại Việt Nam của các công ty tư vấn nổi tiếng thế giới để hỗ trợ phần tư vấn địa phương trong dự án này.
Hiện tại chúng tôi vừa chuyển sang giai đoạn thiết kế sơ bộ và theo kế hoạch, việc thi công sẽ được bắt đầu triển khai vào mùa hè năm sau. Với sự thấu hiểu, hỗ trợ và cộng tác của các ngài, chúng tôi cam kết sẽ toàn tâm toàn ý thực hiện dịch vụ để đảm bảo thành công cho dự án” - ông Akihiko HaMaDa cho biết.
Ông Antizoulis Dimitrios, Tổng giám đốc Turner Việt Nam, cho biết Turner đã quản lý một số dự án nổi tiếng nhất của thế giới và đã làm việc với các đơn vị thiết kế kiến trúc và kỹ thuật nổi tiếng.
“Chúng tôi rất hân hạnh nói rằng Eximbank đã có một quyết định rất đúng đắn trong việc lựa chọn đội ngũ tư vấn thiết kế mà Nikken Sekkei là đơn vị tư vấn thiết kế chính. Chúng tôi tự tin rằng đây sẽ là một trong những dự án tốt nhất và thành công nhất tại Việt Nam”.
Lãnh đạo Eximbank kỳ vọng, tòa tháp này vừa mang dáng dấp hiện đại nhưng cũng đậm đà bản sắc dân tộc, không chỉ công trình quy mô lớn, trở thành điểm nhấn kiến trúc của TPHCM mà còn thể hiện sức mạnh và tiềm lực của Eximbank nói riêng và hệ thống NHTM nói chung.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét